โลกของการทำงานในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การแต่งออฟฟิศในบ้านกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังทำให้การทำงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็น Home Office ที่สมบูรณ์แบบ พร้อมเคล็ดลับการจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำงาน
Home Office คืออะไร
Home Office หรือโฮมออฟฟิศคือการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านให้กลายเป็นสถานที่ทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพ โดยการออกแบบและตกแต่งให้มีบรรยากาศเหมือนออฟฟิศ พร้อมติดตั้งอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็นสำหรับการทำงาน ในขณะเดียวกันก็ยังคงความเป็นบ้านที่อบอุ่นและสะดวกสบาย เหมาะสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ฟรีแลนซ์ หรือพนักงานที่ต้องการทำงานจากที่บ้าน
ปัจจัยที่ทำให้ Home Office ได้รับความนิยม

การจัดออฟฟิศในบ้านกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการทำงานและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดยมี 5 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Home Office ได้รับความนิยมดังนี้
1. การเติบโตของธุรกิจ Startup และ SME
ปัจจุบันธุรกิจ Startup และ SME เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มองหาพื้นที่ทำงานที่มีความยืดหยุ่นและประหยัดต้นทุน การแต่ง Home Office จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้ตามความต้องการ และไม่ต้องแบกรับภาระค่าเช่าออฟฟิศที่สูง
2. ราคาเช่าสำนักงานสูงขึ้น
ค่าเช่าสำนักงานในย่านธุรกิจมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ CBD และแนวรถไฟฟ้า ทำให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจการมี Home Office เป็นของตัวเอง ซึ่งนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวแล้ว ยังเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต
3. ความคุ้มค่าในการลงทุน
การมีโฮมออฟฟิศเป็นของตัวเองถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะนอกจากจะประหยัดค่าเช่าแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประหยัดเวลา และสามารถนำค่าใช้จ่ายมาลงทุนในด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจได้มากขึ้น
4. สร้าง Work & Life Balance
การมี Home Office ช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการเวลาระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างลงตัว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย
5. ฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ชีวิต
Home Office มีการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน ทั้งพื้นที่ทำงาน ห้องประชุม และพื้นที่พักผ่อน สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ และรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต นอกจากนี้ยังมีที่จอดรถเพียงพอสำหรับพนักงานและลูกค้า
5 วิธีปรับบ้านให้กลายเป็น Home Office

การเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็น Home Office นั้นต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เพื่อให้ได้พื้นที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพและสร้างบรรยากาศที่เหมาะสม ต่อไปนี้มาดู 5 วิธีการปรับบ้านให้กลายเป็นออฟฟิศในฝันกันได้เลย
1. หามุมโปรดและแบ่งเนื้อที่
การแต่งออฟฟิศในบ้านเริ่มต้นจากการเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม ควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญต่าง ๆ ได้แก่
- แสงสว่างธรรมชาติที่เพียงพอ เพื่อถนอมสายตาและสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน
- การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่เอื้อต่อการทำงาน ไม่อึดอัดหรือแออัดจนเกินไป
- พื้นที่สำหรับจัดเก็บเอกสารและอุปกรณ์สำนักงาน
- มุมพักผ่อนเล็ก ๆ สำหรับผ่อนคลายระหว่างวัน
หากมีพนักงาน ควรคำนวณพื้นที่ให้เพียงพอ โดยทั่วไปแนะนำประมาณ 3-4 ตารางเมตรต่อคน สำหรับพื้นที่ทำงาน และเผื่อพื้นที่ส่วนกลางอีก 20-30%
2. อุปกรณ์ต้องพร้อม
การมีโฮมออฟฟิศที่มีประสิทธิภาพ ต้องมีอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็นอย่างครบครัน โดยสิ่งสำคัญในการเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศมีดังนี้
- โต๊ะทำงานที่มีขนาดเหมาะสม และเก้าอี้ที่รองรับการนั่งทำงานนาน ๆ
- คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่จำเป็น
- ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและเสถียร
- เครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ และอุปกรณ์สำนักงานพื้นฐาน
- ระบบไฟส่องสว่างที่เพียงพอ
- ระบบระบายอากาศที่ดี
3. เลือกสไตล์ที่ชอบ
การจัดออฟฟิศในบ้านควรสะท้อนตัวตนและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน โดยสไตล์การตกแต่งแต่ละแบบมีความแตกต่างกัน ได้แก่
- มินิมอล: สะอาดตา เรียบง่าย เน้นฟังก์ชัน
- โมเดิร์น: ทันสมัย มีเอกลักษณ์
- Industrial: ดิบ เท่ มีเสน่ห์
- Natural: อบอุ่น เป็นธรรมชาติ ผ่อนคลาย
เคล็ดลับสำคัญในการเลือกโทนสีที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และไม่รบกวนสมาธิ เช่น โทนสีขาว เทา หรือสีพาสเทล ผสมผสานกับสีเขียวของต้นไม้เพื่อความสดชื่น
4. สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
การมี Home Office ที่สมบูรณ์แบบควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นมุมพักผ่อนสำหรับผ่อนคลายระหว่างวัน มุมกาแฟและเครื่องดื่ม พร้อมอุปกรณ์ทำเครื่องดื่มขั้นพื้นฐาน ห้องประชุมขนาดเล็กสำหรับการประชุมออนไลน์หรือพบปะลูกค้า พื้นที่เก็บของและจัดเก็บเอกสาร ระบบรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสม รวมทั้งที่จอดรถสำหรับทีมงานและแขก
5. ดูแลความสะอาด
การแต่ง Home Office ให้น่าทำงานต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ ควรจัดตารางทำความสะอาดประจำวัน สัปดาห์ และเดือน แบ่งโซนการทำความสะอาดให้ชัดเจน จัดระเบียบเอกสารและอุปกรณ์สำนักงานอย่างสม่ำเสมอ ดูแลระบบถ่ายเทอากาศให้สะอาด ปราศจากฝุ่น และกำหนดกฎระเบียบการใช้พื้นที่ร่วมกันเพื่อรักษาความสะอาด
เปลี่ยนบ้านให้เป็น Home Office ง่าย ๆ ด้วยสินเชื่อซ่อม – แต่ง ต่อเติมความสุขเพื่อบ้านในฝันจาก GH Bank

การเปลี่ยนบ้านให้เป็น Home Office ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานได้อย่างลงตัว หากคุณกำลังมองหาโอกาสในการมีโฮมออฟฟิศเป็นของตัวเอง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พร้อมสนับสนุนความฝันของคุณด้วยสินเชื่อซ่อม-แต่ง สำหรับลูกค้าเดิมที่ต้องการปรับปรุงที่อยู่อาศัย โดยให้วงเงินกู้สูงสุด 100,000 บาทต่อราย พร้อมดอกเบี้ยพิเศษเพียง 1% ต่อปี นานถึง 3 ปี เริ่มเปิดให้ยื่นกู้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 จนกว่าจะเต็มกรอบวงเงินโครงการ
โดยรองรับการต่อเติมหรือซ่อมแซมอาคาร รวมถึงการซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการอยู่อาศัย ครอบคลุมทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และอาคารพาณิชย์เพื่อที่อยู่อาศัย (ยกเว้นบ้านเช่าและแฟลต) โดยผู้กู้สามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุด 3 ปี
หากคุณสนใจขอสินเชื่อบ้านจาก ธอส. สามารถทำการกรอกข้อมูล เพื่อขอคำแนะนำด้านสินเชื่อ และให้เจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อกลับ >>> ได้ที่นี่
หรือติดต่อได้ที่ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ GH Bank Call Center : 0-2645-9000
ที่มา : https://www.apthai.com/th/blog/know-how/designanddecor-how-to-setup-home-office