รวมเรื่องย้ายทะเบียนบ้าน เรื่องสำคัญที่คนซื้อบ้านควรรู้

/
/
รวมเรื่องย้ายทะเบียนบ้าน เรื่องสำคัญที่คนซื้อบ้านควรรู้

ซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม? รวม 5 ข้อควรรู้เรื่องทะเบียนบ้าน วิธีย้ายที่ถูกต้อง ประโยชน์ภาษี และขั้นตอนทั้งหมดสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่

การซื้อบ้านใหม่นับเป็นก้าวสำคัญในชีวิตที่มาพร้อมกับหลายเรื่องที่ต้องจัดการ และหนึ่งในนั้นคือเรื่องทะเบียนบ้าน ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า “ซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม” บทความนี้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการย้ายทะเบียนบ้าน ตั้งแต่เอกสารที่ต้องเตรียม ขั้นตอนการดำเนินการ รวมถึงประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับการมีชื่อในทะเบียนบ้าน เพื่อให้เจ้าของบ้านใหม่สามารถตัดสินใจและดำเนินการได้อย่างถูกต้อง

5 เรื่องย้ายทะเบียนบ้าน ที่คนซื้อบ้านควรรู้

5 เรื่องย้ายทะเบียนบ้าน ที่คนซื้อบ้านควรรู้

เมื่อคุณซื้อบ้านหลังใหม่ มีเรื่องเกี่ยวกับทะเบียนบ้านที่ควรทำความเข้าใจ เพื่อปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมายและได้รับประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะ 5 เรื่องสำคัญที่ควรรู้ ได้แก่ ความจำเป็นในการย้ายทะเบียนบ้าน เอกสารที่ต้องเตรียม ทางเลือกในการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านแบบปลายทาง การจัดการกรณีทะเบียนบ้านหายหรือชำรุด และการจัดการทะเบียนบ้านเมื่อมีบ้านหลายหลัง ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการเรื่องทะเบียนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเรียนรู้ทั้งข้อกฎหมายและประโยชน์ที่จะได้รับ

1. ซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม?

ซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม? ตามกฎหมายทะเบียนราษฎร์ เมื่อย้ายที่อยู่ใหม่ คุณต้องแจ้งย้ายเข้าบ้านภายใน 15 วัน นับจากวันที่ย้ายเข้า หากไม่ดำเนินการจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ในกรณีที่คุณซื้อบ้านเพื่อลงทุนโดยไม่ได้ย้ายเข้าอยู่จริง ก็ไม่จำเป็นต้องย้ายทะเบียนบ้าน

แต่หากคุณซื้อบ้านและต้องการย้ายเข้าอยู่จริง การมีชื่อในทะเบียนบ้านจะเกิดประโยชน์หลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% เมื่อขายบ้าน หากมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ด้านสิทธิการเลือกตั้ง การรับบริการสาธารณสุขในพื้นที่ และการติดต่อราชการอื่นๆ ส่วนซื้อคอนโดต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม ก็ใช้หลักการเดียวกับบ้าน ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะย้ายเข้าอยู่จริงหรือไม่

2. เอกสารสำหรับการย้ายทะเบียนบ้าน

การย้ายทะเบียนบ้านต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม โดยเอกสารหลักที่ต้องใช้ประกอบด้วย หลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ในบ้าน และเอกสารประจำตัว นอกจากนี้ วิธีย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านยังแตกต่างกันระหว่างกรณีที่เจ้าบ้านดำเนินการเองกับกรณีที่ผู้อื่นดำเนินการแทน โดยต้องเตรียมหนังสือมอบอำนาจและเอกสารเพิ่มเติม เพื่อให้การย้ายทะเบียนบ้านเป็นไปอย่างราบรื่น ขั้นตอนนี้มีความสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับสิทธิและประโยชน์ต่างๆ ตามกฎหมาย

1. สัญญาซื้อขายบ้านหรือโฉนดที่ดิน

หลังจากซื้อบ้านและโอนกรรมสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว คุณจะได้รับทะเบียนบ้านเปล่า (ไม่มีชื่อผู้อยู่อาศัย) พร้อมกับเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในเอกสารสัญญาซื้อขายบ้านพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โฉนดที่ดิน หรือกรณีซื้อด้วยสินเชื่อ คุณจะได้รับสัญญาจำนองที่ใช้แทนโฉนดตัวจริง

เอกสารเหล่านี้เป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงว่าคุณเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ และจำเป็นต้องนำไปประกอบการยื่นคำขอย้ายเข้าทะเบียนบ้าน ทั้งนี้ คุณควรเตรียมเอกสารตัวจริงพร้อมสำเนาอย่างละ 1 ชุด โดยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับ เพื่อความสะดวกในการดำเนินการ

2. เอกสารประจำตัว

นอกจากเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์บ้านแล้ว คุณจำเป็นต้องเตรียมเอกสารประจำตัวที่ทางราชการออกให้ ได้แก่

  • บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้ขอย้ายเข้าทะเบียนบ้าน
  • สำเนาทะเบียนบ้านเดิมที่มีชื่อของผู้ขอย้าย จำนวน 2 ฉบับ
  • ใบแจ้งย้ายออกจากทะเบียนบ้านเดิม (กรณีที่แจ้งย้ายออกมาแล้ว)
  • ค่าธรรมเนียมการย้ายทะเบียนบ้าน 20 บาท

หากมีการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ต้องเพิ่มเอกสารดังนี้

  • หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท
  • บัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

การเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนจะช่วยให้กระบวนการย้ายทะเบียนบ้านเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหลายรอบ

3. สามารถแจ้งย้ายบ้านปลายทางได้ไหม

ซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม และจะทำอย่างไรหากไม่สะดวกเดินทางกลับไปแจ้งย้ายที่บ้านเดิม? คำตอบคือ คุณสามารถใช้บริการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านแบบปลายทางได้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมาก วิธีนี้ทำให้คุณไม่ต้องเดินทางกลับไปที่สำนักทะเบียนเขตหรืออำเภอที่มีชื่อในทะเบียนบ้านเดิม

การแจ้งย้ายปลายทางทำได้โดยไปติดต่อที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นที่บ้านใหม่ตั้งอยู่ แต่มีข้อจำกัดคือ ทำได้ไม่เกินครั้งละ 3 คน และไม่สามารถทำได้หากย้ายภายในเขตพื้นที่เดียวกัน ในการแจ้งย้ายปลายทาง คุณต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติม ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้านที่จะย้ายเข้า สำเนาทะเบียนบ้านที่จะย้ายเข้า และหนังสือยินยอมจากเจ้าบ้านหากเจ้าบ้านไม่ได้มาด้วย

สิ่งสำคัญอีกประการคือ ต้องย้ายเข้าทะเบียนบ้านภายในกี่วัน ถึงจะเลือกตั้งได้ ตามกฎหมายเลือกตั้ง คุณต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งนั้นไม่น้อยกว่า 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง จึงจะมีสิทธิลงคะแนนเสียงในเขตนั้น หากย้ายเข้าไม่ถึง 90 วัน คุณยังคงต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งเดิม

4. ทะเบียนบ้านหายหรือชำรุด ควรทำอย่างไร

กรณีที่ทะเบียนบ้านสูญหายหรือชำรุด เป็นเรื่องที่ต้องรีบดำเนินการขอเล่มใหม่ เนื่องจากทะเบียนบ้านเป็นเอกสารสำคัญที่ใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ การขอทะเบียนบ้านใหม่ทำได้ไม่ยาก โดยเจ้าบ้านไม่จำเป็นต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพียงนำบัตรประชาชนไปติดต่อที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นที่บ้านตั้งอยู่

หากเจ้าบ้านไม่สะดวกไปดำเนินการเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นไปดำเนินการแทนได้ โดยต้องเตรียมเอกสารดังนี้

  • หนังสือมอบอำนาจจากเจ้าบ้าน
  • บัตรประชาชนของเจ้าบ้าน (ตัวจริง)
  • บัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ (ตัวจริง)
  • ค่าธรรมเนียม 20 บาท

ในกรณีที่เจ้าบ้านสูญหายหรือเสียชีวิต และยังไม่มีการแต่งตั้งเจ้าบ้านคนใหม่ เจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านสามารถดำเนินการขอทะเบียนบ้านใหม่ได้ โดยต้องนำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในบ้านไปแสดงด้วย

5. มีบ้านหลายหลังต้องทำอย่างไรกับทะเบียนบ้าน

สำหรับผู้ที่มีบ้านหลายหลัง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนหรือซื้อไว้เพื่อพักผ่อน มีข้อควรรู้คือ ตามกฎหมาย บุคคลหนึ่งคนสามารถมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ดังนั้น ซื้อบ้านแต่ไม่ย้ายทะเบียนบ้านเป็นเรื่องปกติสำหรับบ้านหลังที่สอง สาม หรือหลังต่อๆ ไป

อย่างไรก็ตาม การมีทะเบียนบ้านว่าง (ไม่มีชื่อผู้อยู่อาศัย) มีผลต่อภาษีเมื่อขายบ้าน หากคุณขายบ้านที่ถือครองไม่ถึง 5 ปี และไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน คุณจะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะในอัตรา 3.3% ของราคาขายหรือราคาประเมิน แล้วแต่ว่าอย่างใดสูงกว่า

วิธีการแก้ปัญหาสำหรับผู้มีบ้านหลายหลังคือ อาจพิจารณาให้ญาติหรือบุคคลที่ไว้ใจมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้น เพื่อให้บ้านไม่ใช่ “ทะเบียนบ้านเปล่า” ซึ่งจะช่วยลดภาระภาษีเมื่อขายบ้านในอนาคต โดยเสียเพียงอากรแสตมป์ 0.5% แทนที่จะเป็นภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3%

ประโยชน์ของการมีชื่อเจ้าบ้านในทะเบียนบ้าน

ประโยชน์ของการมีชื่อเจ้าบ้านในทะเบียนบ้าน

การมีชื่อเป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้านมีประโยชน์หลายเรื่อง โดยเฉพาะด้านภาษีและการทำธุรกรรมต่างๆ ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดคือการได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% เมื่อขายบ้าน หากมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปีแล้วขายบ้าน ไม่ต้องรอครบ 5 ปีเหมือนกรณีทั่วไป (แต่ยังคงต้องเสียค่าอากรแสตมป์ 0.5%)

นอกจากนี้ การมีชื่อเจ้าบ้านยังช่วยในเรื่องการติดต่อราชการต่างๆ ที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย เช่น การขอติดตั้งสาธารณูปโภค การแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย รวมถึงการรับหนังสือแจ้งจากทางราชการ ซึ่งมักจะส่งถึงเจ้าบ้านโดยตรง

การเป็นเจ้าบ้านยังมีความรับผิดชอบตามกฎหมาย เช่น หน้าที่แจ้งการย้ายเข้า-ออกของผู้อยู่อาศัยในบ้าน รวมถึงการดูแลรักษาเอกสารทะเบียนบ้าน ดังนั้น ซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม จึงเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาให้ดี โดยคำนึงถึงทั้งประโยชน์และความรับผิดชอบที่จะได้รับ

2 ถ้ามีเจ้าของร่วม ต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านกี่คน?

ในกรณีที่บ้านมีเจ้าของร่วมหลายคน เช่น สามีภรรยาร่วมกันซื้อบ้าน หรือพี่น้องร่วมกันรับมรดกบ้าน คำถามที่มักพบคือ ต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านทุกคนหรือไม่ คำตอบคือ หากต้องการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเมื่อขายบ้าน เจ้าของร่วมทุกคนควรมีชื่อในทะเบียนบ้านนั้น

การมีชื่อในทะเบียนบ้านของเจ้าของร่วมทุกคนจะช่วยให้ทุกคนได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะเมื่อขายบ้าน หากมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี แต่หากมีเพียงบางคนที่มีชื่อในทะเบียนบ้าน เจ้าของร่วมที่ไม่มีชื่อจะไม่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีในส่วนของตน

สำหรับเรื่องการเป็นเจ้าบ้าน โดยทั่วไปทะเบียนบ้านหนึ่งหลังจะมีเจ้าบ้านได้เพียงคนเดียว ซึ่งมักเป็นผู้มีชื่อคนแรกในทะเบียนบ้าน อย่างไรก็ตาม เจ้าของร่วมคนอื่นๆ สามารถมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในฐานะผู้อยู่อาศัยได้ ซึ่งยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเช่นเดียวกับเจ้าบ้าน

ในกรณีที่เจ้าของร่วมตกลงกันว่าจะไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน เนื่องจากมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านอื่นแล้ว ซื้อบ้านแต่ไม่ย้ายทะเบียนบ้านก็เป็นไปได้ แต่ต้องยอมรับว่าจะไม่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะหากขายบ้านก่อนครบ 5 ปี

สรุปซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม

ซื้อบ้าน 10 ล้าน สามารถกู้ 100% ได้ไหม

เรื่อง “ซื้อบ้านใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านไหม” เป็นคำถามที่มีคำตอบขึ้นอยู่กับความต้องการและแผนการในอนาคตของผู้ซื้อ หากซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริง การย้ายทะเบียนบ้านจะมีประโยชน์ทั้งในแง่กฎหมายและสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยเฉพาะการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะเมื่อขายบ้าน แต่หากซื้อเพื่อการลงทุน การไม่ย้ายทะเบียนบ้านก็ไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีสินเชื่อบ้านหลากหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทย

หากคุณสนใจขอสินเชื่อบ้านจาก ธอส. สามารถทำการกรอกข้อมูล เพื่อขอคำแนะนำด้านสินเชื่อ และให้เจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อกลับ >>> ได้ที่นี่

หรือติดต่อได้ที่ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ G H Bank Call Center :  0-2645-9000

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
-

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่คุณ
อาจสนใจ

เช่าหรือซื้อบ้านดี เปรียบเทียบทุกแง่มุม ข้อดี-ข้อเสีย พร้อมค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียม เพื่อให้คุณตัดสินใจได้อย่างมั่นใจว่าแบบไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์คุณมากที่สุด
เปิดเทียบความแตกต่าง อพาร์ทเม้นท์กับหอพักต่างกันยังไง ในเชิงกฎหมาย การจดทะเบียน เงื่อนไขผู้เช่า และการประกอบกิจการ พร้อมข้อมูลสินเชื่อลงทุน
วิธีเช็กรอยร้าวแบบไหนอันตรายหลังแผ่นดินไหว จากรอยแตกเส้นผมที่อันตรายต่ำ จนถึงรอยแตกเฉียงที่ต้องระวังมากที่สุด พร้อมวิธีแจ้งเจ้าหน้าที่และเงินเยียวยา

ติดตามข่าวสารจาก GH BANK

อัปเดตทุก
เรื่องบ้าน

อัพเดตเรื่องบ้านก่อนใคร รู้ก่อนได้เปรียบ

ติดตามข่าวสารจาก GH BANK

อัปเดตทุก
เรื่องบ้าน

อัพเดตเรื่องบ้านก่อนใคร รู้ก่อนได้เปรียบ

ติดตามข่าวสารจาก GH BANK

อัปเดตทุก เรื่องบ้าน

อัพเดตเรื่องบ้านก่อนใคร รู้ก่อนได้เปรียบ

ค้นหาตาม Keyword เช่น การเงิน, การลงทุน, สินเชื่อ, บ้าน