ธนาคารยุคดิจิทัลของ ธอส. อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เป็นผู้สูงอายุ โดยไม่ต้องมาเดินทางมาถึงธนาคารก็ทำธุรกรรมของธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถใช้บริการได้เหมือนกับยกธนาคารมาไว้ในมือถือของคุณ
บทความนี้จะรวมเอาดิจิทัลแพลตฟอร์มของ ธอส. ที่มอบความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุในการทำธุรกรรมผ่านมือถือได้จากที่บ้าน พร้อมทั้งวิธีการดาวน์โหลดและการใช้งานเบื้องต้น
รวมดิจิทัลแพลตฟอร์มทำธุรกรรมกับ ธอส. ได้เลยจากที่บ้าน

ธนาคารอาคารสงเคราะห์มีบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ สามารถทำธุรกรรมได้เลยจากที่บ้าน ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยมีบริการ 4 ช่องทางคือ
- ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน GHB ALL
- ชำระเงินกู้ออนไลน์ ด้วยการสร้าง QR Code
- รับการแจ้งเตือนธุรกรรมผ่าน Line GHB Buddy: เพื่อนดีๆ มีกันทุกคน
- จองบ้านมือสองทำเลทองได้ด้วย G H Bank Smart NPA
1. ยกบริการธนาคารมาไว้ในมือถือ ด้วยแอปพลิเคชัน GHB ALL
GHB ALL เป็นแอปพลิเคชันที่เปิดให้ทำธุรกรรมการเงินของผู้สูงอายุให้เป็นเรื่องง่าย ปลอดภัย ครบจบในที่เดียว ไม่ต้องไปที่ตู้ ATM ไม่ต้องไปที่ธนาคาร อยู่ที่บ้านก็ใช้บริการได้ไม่ยากผ่านมือถือ

โดยบริการที่มีอยู่บนแอปพลิชัน GHB ALL ได้แก่
- ฝาก / ถอน / โอน / จ่าย ได้เหมือนทำที่ตู้ ATM (ไม่เกิน 50,000 บาท)
- ชำระหนี้เงินกู้
- ตรวจสอบยอดเงินคงเหลือจากสินเชื่อที่ยื่นกู้
- เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ได้เลย
- ขอ Statement เงินฝาก
- ซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส. แบบดิจิทัล รวมถึงการตรวจสอบข่าวสารและแจ้งเตือนการออกรางวัล
- ขอหนังสือรับรองต่างๆ ได้แก่ หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้, หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเงินฝาก, หนังสือรับรองเบิกค่าเช่าบ้าน, ขอคัดสำเนาเอกสาร และนัดรับโฉนด
- ยื่นคำร้องประนอมหนี้
- ชำระเงินดาวน์ NPA บ้านมือสอง
ดาวน์โหลดแอปพลิชัน GHB ALL ได้ที่
- App Store: https://apple.co/2z4ntId
- Google Play: http://bit.ly/31Jj8GN
- HUAWEI AppGallery : https://bit.ly/3qvLmCo
วิธีสมัครใช้งาน GHB ALL ง่ายๆ ไม่ต้องมาที่ธนาคาร

หลังจากดาวน์โหลดแอปพลิชัน GHB ALL เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะเข้าใช้บริการได้จะต้องทำการสมัครใช้งานให้เรียบร้อยก่อน โดยมีขั้นตอนการสมัครง่ายๆ ดังนี้
- กดไปที่แอปพลิเคชัน GHB ALL แล้วเลือกเมนู “สมัครใช้บริการ”
- ทำการกรอกข้อมูลหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แล้วกดปุ่ม “ถัดไป”
- อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขการเข้าใช้บริการ แล้วกดปุ่ม “ยอมรับ”
- ใส่ข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวตน และเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อรับรหัส OTP
- กรอกรหัส OTP ที่ระบบส่งให้ทางข้อความ
- จากนั้นทำการสแกนใบหน้าสำหรับยืนยันตัวตน ด้วยเทคโนโลยี Facial Recognition ที่ช่วยให้ข้อมูลได้รับความปลอดภัยสูง
- ขั้นตอนสุดท้ายหน้าจอจะแสดงข้อความ สมัครใช้บริการสำเร็จ ให้กดที่ปุ่ม “เริ่มต้นใช้งาน” ได้เลย
หากมีข้อความว่า สมัครใช้บริการไม่สำเร็จให้เตรียมบัตรประชาชน พร้อมสมุดบัญชีเงินฝากหรือเลขบัญชีเงินกู้ไปที่สาขา ธอส. ใกล้บ้าน โดยทางเจ้าหน้าที่ประจำสาขาจะให้คำปรึกษาและช่วยทำให้การลงทะเบียนสำเร็จ
2. จ่ายค่าบ้านผ่านแอปธนาคาร ด้วยการสร้าง QR Code

บริการจ่ายค่าบ้านออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้ผู้สูงอายุที่ต้องการชำระเงินกู้ด้วยตนเอง ไม่ต้องเดินทางไปที่ธนาคาร เพียงมีแอปพลิเคชัน GHB ALL หรือ Mobile Banking ของธนาคารใดก็ได้บนมือถือ ก็สามารถสร้าง QR Code แล้วสแกนจ่ายได้เลย
วิธีสามารถสร้าง QR Code สำหรับชำระค่าเงินงวดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์
https://www.youtube.com/watch?v=2farBwWUk04
- เข้าสู่เว็บไซต์ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เพื่อสร้าง QR Code สำหรับชำระบัญชีเงินกู้ ธอส. คลิก https://bit.ly/3mNJhhK
- กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และกรอกเลขที่บัญชีเงินกู้ (ของผู้กู้คนเดียวกันกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน)
- จากนั้นระบบจะให้ตรวจสอบข้อมูลลูกค้า ดังนี้
- ชื่อ – นามสกุล
- เงินงวดตามสัญญา
- ลูกค้าระบุเงินงวดที่ต้องการชำระ และกด “ยืนยัน”
- ระบบจะสร้าง QR CODE ให้ทำการบันทึกหน้าจอ หรือกด Download QR CODE
- ลูกค้าสามารถนำ QR CODE ไปชำระเงินงวดผ่านแอปพลิชัน GHB ALL หรือ Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร โดยการเข้าไปที่สแกนบิล เลือกรูปภาพ QR CODE แล้วทำการชำระเงิน เท่านี้การจ่ายค่าบ้านก็เสร็จเรียบร้อยและมีผลทันทีหลังจากการชำระ
3. แจ้งเตือนความเคลื่อนไหวบัญชีด้วย Line GHB Buddy: เพื่อนดีๆ มีกันทุกคน

อีกหนึ่งบริการที่ช่วยให้ผู้สูงอายุไม่ต้องเดินทางไปเช็คความเคลื่อนไหวของบัญชีที่ธนาคาร และไม่ต้องโทรหาคอลเซ็นเตอร์เพื่อสอบถามรายการทำธุรกรรม
เพราะตอนนี้ ธอส. มีบริการแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหวของบัญชี ให้คุณใช้บริการได้ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม พร้อมความปลอดภัย มั่นใจได้ในความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว เมื่อมีธุรกรรมอะไรเกิดขึ้นในบัญชีของคุณ GHB Buddy ก็จะส่งข้อความแจ้งเตือนให้ทราบทันที
วิธีรับบริการ GHB Buddy: เพื่อนดีๆ มีกันทุกคน
เพียงเข้าไปในแอปพลิเคชัน Line แล้วค้นหาเพื่อนด้วยคำว่า “@ghbbuddy” หรือคลิก https://lin.ee/ErOyx0Lk ทำการ “เพิ่มเพื่อน” และกด “แชท” จากนั้นทำการสมัครใช้บริการ โดยมีขั้นตอนดังนี้
- เข้าสู่ห้องแชทกับ GHB Buddy แล้วกดที่เมนู “สมัครใช้บริการ”
- เลือก “อนุญาต” การเข้าถึงสิทธิ์ใช้งาน
- หน้าจอจะแสดงข้อความ สมัครใช้งาน GHB Buddy ให้กดที่ “กรอกข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตน”
- อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการให้ครบถ้วน แล้วติ๊กเครื่องหมายถูก ตามด้วยกด “ยอมรับ”
- ถัดไปจะพบกับหน้า กรอกข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตน โดยให้กรอกหมายเลขบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ แล้วกดรับรหัส OTP จากนั้นระบบจะส่งหมายเลขยืนยันตัวตนให้ทางข้อความ
- เปิดดูกล่องข้อความในมือถือ แล้วนำเลข OTP 6 หลัก ที่ทางระบบส่งให้มากรอกในช่อง รหัส OTP จากนั้นกด “ยืนยัน”
- เมื่อยืนยันตัวตนสำเร็จ หน้าจอจะแสดงบัญชีเงินฝาก สินเชื่อ และสลากออมทรัพท์ของคุณ โดยให้เลือกว่าต้องการรับบริการแจ้งเตือนจากบัญชีไหนบ้าง จากนั้นกด “ยืนยัน”
- เมื่อสมัครใช้บริการสำเร็จ หน้าจอจะแสดงข้อความต้อนรับ ให้กด “เริ่มต้นใช้งาน GHB Buddy” เท่านี้ก็สามารถรับบริการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของบัญชี ธอส. ได้แล้ว
เป็นเพื่อนกับ Line GHB Buddy มีบริการอะไรบ้าง?
- แจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝากทั้ง ฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน
- เช็คยอดคงเหลือในบัญชีเงินฝาก
- แจ้งเตือนรายการชำระเงินกู้ ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย
- ส่งข้อความแจ้งเตือนทันที เมื่อถูกสลากออมทรัพย์ พร้อมเช็คจำนวนหน่วย มูลค่า และจำนวนเงินที่ถูกรางวัลสลากออมทรัพย์ ธอส.
- ตรวจรางวัลสลากออมทรัพย์งวดล่าสุด
- แจ้งสถานะการขอสินเชื่อ
- แจ้งยอดชำระเงินกู้ล่วงหน้า
4. จองบ้านมือสองทำเลทองได้ด้วย G H Bank Smart NPA
อีกหนึ่งบริการที่ช่วยให้ผู้สูงอายุได้เป็นเจ้าของทรัพย์เด่น ทำเลดี ผ่านแอปพลิเคชัน G H Bank Smart NPA ที่ใช้บริการได้ง่าย จองสะดวกรวดเร็วจากที่บ้าน โดยสามารถค้นหาข้อมูลและรายละเอียดบ้านมือสองทั่วประเทศ แล้วยื่นขอคำร้องขอดูบ้านหรือจองซื้อบ้านมือสองในทำเลทองที่ต้องการได้เลย
ช่องทางการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
- App Store: G H Bank Smart NPA
- Google Play: G H Bank Smart NPA
การเข้าสู่ระบบเพื่อใช้บริการ
สำหรับสมาชิกใหม่ เข้าสู่แอปพลิเคชัน G H Bank Smart NPA แล้วสามารถสมัครใช้งานได้เลย ที่ปุ่ม “ลงทะเบียน” หรือจะเลือกเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Facebook หรือ Google ก็ได้เช่นเดียวกัน
บริการที่มีอยู่บน แอปพลิเคชัน G H Bank Smart NPA
- ค้นหาทรัพย์ในทำเลหรือประเภทที่ต้องการทั้ง บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า และอาคารชุด โดยระบบจะแสดงข้อมูลเป็นรูปภาพ ราคา ชื่อ ที่ตั้ง รหัส ลำดับที่ ขนาดพื้นที่
- นัดดูบ้านมือสอง หากมีทรัพย์ที่สนใจ สามารถกด “ยื่นคำร้องขอเข้าดูทรัพย์” ในสถานที่จริงได้ผ่านแอปพลิเคชัน และรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ภายใน 7 วัน เพื่อนัดหมายรายละเอียด
- จองซื้อบ้านมือสอง หากพบกับบ้านมือสองที่ถูกใจสามารถ “ยื่นจองทรัพย์” บนแอปพลิเคชันได้ทันที จากนั้นรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 3 วัน เพื่อดำเนินการ
- ประมูลซื้อบ้านมือสองของ ธอส. ให้คุณได้เป็นเจ้าบ้านเด่นทำเลทองจากทั่วประเทศ พร้อมโปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษมากมายบนแอปพลิเคชัน G H Bank Smart NPA
แนะนำ! สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage)
สำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 60-80 ปี ธอส. มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงหลังชีวิตเกษียณ ในรูปแบบสินเชื่อย้อนกลับ ที่ผู้กู้นำบ้านที่อยู่อาศัยจำนองไว้กับธนาคารที่ยื่นขอสินเชื่อ
โดยจะได้รับวงเงินกู้สูงสุดถึง 10 ล้านบาท! (ต่อราย / ระยะเวลาการกู้อย่างน้อย 6 เดือน และสูงสุดไม่เกิน 25 ปี โดยอายุผู้กู้รวมกับระยะเวลาขอกู้ต้องไม่เกิน 85 ปี) ซึ่งธนาคารจะจ่ายเงินเข้าบัญชีผู้กู้ทุกเดือน
หากคุณสนใจสินเชื่อ Reverse Mortgage สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ของ ธอส. ได้ที่นี่ และสำหรับข้อเสนอดีๆ เพื่อคนอยากมีบ้านจาก ธอส. เพิ่มเติมคลิก: https://www.ghbank.co.th/product/loan
หากคุณสนใจขอสินเชื่อบ้านจาก ธอส. สามารถทำการกรอกข้อมูล เพื่อขอคำแนะนำด้านสินเชื่อ และให้เจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อกลับ >>> ได้ที่นี่
เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ที่คอยให้คำแนะนำ พร้อมเปรียบเทียบและยื่นข้อเสนอด้านสินเชื่อที่ดีที่สุดให้กับคุณ ติดต่อเราได้ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทุกสาขาใกล้บ้านคุณ หรือ
ติดต่อศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์: 02 645 9000